Phong cách Bauhaus là gì? Nét đẹp trong phong cách Bauhaus

Chắc hẳn khi đang lên ý tưởng thiết kế ngôi nhà, bạn đã nghe đâu đó phong cách Bauhaus.Vậy thì phong cách này là gì? Nó có tác động thế nào đến thiết kế nội thất theo xu hướng hiện đại ngày nay.

Thiên Phúc Tech sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn trong bài viết dưới đây!

Bauhaus là gì?

Theo mình được biết thì Bauhaus xuất hiện vào những năm 1919-1933 (sau thế chiến thứ II). Là trường phái nghệ thuật nổi tiếng đến từ nước Đức xa xôi. Thực chất Bauhaus hình thành từ những quan điểm thiết kế và sáng tạo truyền tai nhau, tuy nhiên không dừng lại như vậy. Vì tính thực tiễn mà Bauhaus đem lại, Bauhaus nhanh chóng phát triển và trở thành phong trào thiết kế đỉnh cao. Nó có sức ảnh hưởng vô cùng lớn cho nền kiến trúc nội thất hiện đại.

Phong cách Bauhaus được hình thành như thế nào?

Sau những mãnh vụn còn sót lại sau thế chiến thứ II, nền nghệ thuật Đức trở nên sụp đổ. Và trong thời kì hỗn loạn ấy, nhà kiến trúc sư Walter Gropius đã nhận thấy rằng một số nguyên tắc trong kiến trúc phong cách nhà châu Âu tại thời điểm hiện tại không còn phù hợp nữa.

Ông lập tức bãi bỏ những quy ước cũ, đặc biệt là những hoa văn, hoạ tiết rườm rà trong thiết kế trước kia. Đến ngày 12/4/1919, hai trường Nghệ thuật Thủ công Welmar và Đại học Nghệ thuật Tạo hình của Đại Huân Tước được chính quyền thành phố Welmar cho sát nhập lại với nhau, trở thành học viện thiết kế Bauhaus quốc gia do Gropius thành lập. Tạo bước ngoặc lớn cho sự phát triển nghệ thuật theo phong cách Bauhaus này.

Đặc trưng cơ bản của phong cách Bauhaus

Dưới đây là một số đặc trưng cơ bản tạo nên nét bản sắc tiêu biểu cho phong cách Bauhaus.

Chú trọng công năng

Nét cốt lõi trong kiến trúc lấy từ phong cách Bauhaus là cái đẹp luôn đi kèm với chức năng mà nói mang lại. Đây là quan điểm mà các học viên khi đi sâu về phong cách Bauhaus cần phải ghi nhớ. Người thiết kế nội thất theo phong cách Bauhaus phải có tầm nhìn, cũng như tính toán sắp xếp sao cho các vật dụng trong nhà phải hài hoà sao cho thật đơn giản.

Chính triết lí cơ bản “Thẩm mĩ đi kèm với công năng” đã dìu dắt phong trào này phát triển đến ngày hôm nay. Quả thật một ngôi nhà sang trọng, cực kì đẹp mắt mà cân bằng với công năng thì còn gì bằng.

Sự thống nhất giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ

Ở phong cách Bauhaus, ngoài đề cao công năng. Thống nhất giữa nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ là yếu tố thiết yếu cần phải có. Phong cách Bauhaus không đơn thuần chỉ cần một kiến trúc sư rồi tự tay thiết kế, mà đó là sự hợp nhất của người “Hoạ sĩ, Điêu khắc, Kiến trúc sư” đều phải hoà làm một.

Nghệ thuật là một nghệ trân quý, bởi ở đó sáng tạo giúp cho con người có cái nhìn chi tiết hơn. Phong cách Bauhaus sẽ là kiểu cách tuyệt vời khi đi theo khuynh hướng nhà thông minh hiện nay, bởi đó là sự kết hợp đồng nhất giữa nghệ thuật và tiện ích đi kèm cho con người.

Đặc trưng khác

Bên cạnh hai đặc trưng cơ bản được mình nói ở trên, phong cách Bauhaus còn được chú trong qua:

  • Nội thất được thiết kế theo không gian mở, những bức tường xung quanh được loại bỏ để làm thoáng không gian.
  • Sử dụng nội thất hiện đại nhưng các chi tiết được tối giản hết mức nhưng bảo đảm đầy đủ công năng
  • Các bố cục, màu sắc, hình thái,… phải được kết hợp một cách hài hoà, thuận mắt nhất.
  • Những gam màu trung tính thường không được các nhà thiết kế phong cách Bauhaus trọng dụng, vì làm mất điểm nhấn cho căn nhà
  • Rèm hay đèn chùm bị hạn chế tối đa ở phong cách thiết kế này
  • Ánh sáng là yếu tối không thể thiếu trong phong cách Bauhaus

Tiện nghi là giá trị mà phong cách Bauhaus đem lại

Công năng luôn là mục tiêu mà các nhà thiết kế nội thất theo phong cách Bauhaus hướng đến, có những căn hộ nhìn bên ngoài chúng ta thấy sự “chật hẹp, tù túng”. Nhưng khi đi vào chi tiết bên trong, thì quả thật những nhận định bạn đầu đều trở nên vô nghĩa. Phong cách Bauhaus biến hoá những chi tiết bên trong ngôi nhà từ phức tạp cho đến đơn giản, nhưng vẫn mang lại tiện ích vốn có.

Bạn có thể thấy các vật dụng trong thiết kế Bauhaus lúc nào cũng sử dụng được nhiều chức năng. Ví dụ: Chiếc giường vừa có thể biến tấu thành bộ bàn ghế hay chiếc tủ quần áo có tích hợp bàn là, thậm chí một ứng dụng có thể điều khiển tất cả mọi thiết bị điện tử trong nhà như khoá cửa vân tay, đèn trang trí,…. Đó là nghệ thuật, đó là tính giá trị mà phong cách Bauhaus mang lại cho cuộc sống hiện đại

Nhờ mang lại cuộc sống tiện nghi mà thiết kế nội thất theo phong cách Bauhaus đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Nếu là bạn, bạn có chọn phong cách này để thiết kế ngôi nhà của bạn không?

Đọc thêm: Những vật dụng trang trí nội thất phòng khách đẹp và hiện đại

Chat Zalo Chat Facebook