Tìm hiểu 4 loại mã số trên khóa cửa điện tử

Các khóa điện tử hiện nay đều được trang bị các tính năng mở khóa như vân tay, mã số, thẻ từ, chìa cơ, thậm chí là app điện thoại. Và hầu như mọi người đều quá quen với việc mở khóa bằng vân tay, vì nó đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần 1 chạm là mở được khóa.

Nhưng có một điều quan trọng đó chính mã số mà ít người dùng biết đến hoặc ít khi sử dụng. Và khi bàn giao lắp đặt thì nhân viên thường hay bàn giao cho chủ nhà mã số chủ, đây là mã số cực kỳ quan trọng vì nó quản lý và điểu khiển khóa nhà bạn. Nó có thể tạo ra mã số người dùng, mã số khách.

Vậy có bao nhiêu mã trên khóa cửa điện tử thông minh? Cùng với Thiên Phúc Tech chuyên cung cấp khóa cửa vân tay giá rẻ Đà nẵng tìm hiểu về các mã số có trên khóa.

các mã số trên khóa điện tử

Mã số chủ

Trên mỗi khóa cửa điện tử hiện nay đều có một mã số chủ, hoặc nhiều tên gọi khác như mã số Master, Master Code. Mã số chủ này sẽ liên quan trực tiếp đến tính bảo mật của khoá, mà chỉ có người chủ của ngôi nhà mới có được mã chủ master để bảo mật ổ khoá cũng như sự an toàn cho gia đình. Thường thì sau khi lắp đặt xong, nhân viên kỹ thuật sẽ bàn giao cho chủ nhà, và sẽ thay đổi ngay sau đó.

Với mã số chủ này, thì chủ nhà có thể quản lý được các chức năng của khóa như các chức năng tạo hoặc xóa vân tay, thẻ từ, mã số ra vào. Bởi chỉ có mã số chủ mới có thể thực hiện được điều này.

Tại sao mã số chủ lại quan trọng?

Nếu bạn không có mã số chủ thì khó có thể quản lý được bộ khóa nhà bạn. Vì ai cũng có thể tạo vân tay, mã số khách để có thể trực tiếp mở khóa. Điều đó dẫn đến một số tình huống không kiểm soát được khóa cửa, và mất đi tính năng an toàn cho ngôi nhà của bạn.

+ Khi bạn không có nhà, thì kẻ gian có thể tự đăng ký vân tay, hoặc mã số khách để đột nhập vào nhà.

+ Các thành viên trong gia đình đổi mã số nhiều lần, dẫn đến tình trạng nhớ nhầm, và khi bấm quá 5 lần sai mật mã thì khóa sẽ tự động chốt và block. Điều này gây trở ngại cho việc vào nhà.

+ Bạn sử dụng khóa cho văn phòng nơi mà có rất nhiều người ra vào rất là khó kiểm soát ra/vào hằng ngày vì thế phải có mã số chủ master để bạn có thể quản lý một cách dễ dàng thuận tiện nhất có thể.

Mã số user (Mã người dùng)

Mã số người dùng hay còn gọi là mã số user được thiết lập cho người trong gia đình, hoặc các nhân viên hay ra vào cửa nếu làm ở văn phòng.

Việc dùng 1 mã số chung rất khó kiểm soát và quản lý, thậm chí là khó nhớ. Vậy nên với mã số người dùng thì bạn có thể cấp cho người nhà bạn mỗi người một mã số sao cho họ cảm thấy dễ nhớ nhất.

Người có mã số người dùng có thể sử dụng để mở khóa ra vào.

Để cấp mã số cho từng người thì bạn cần có mã số chủ như đã nói ở trên. Truy cập vào mã số chủ để tạo ra mã người dùng, hoặc sau này bạn có thể sử dụng mã số chủ để thay đổi hoặc xóa đi những mã số không cần thiết.

Mã số Fake code (Mã số ảo)

Công nghệ mã số ảo hay hiểu một cách đơn giản là công nghệ xáo trộn mã. Công nghệ này cho phép người dùng nhập một dãy số mở khóa bao gồm mã số thật và mã số không chính xác khi mở cửa. Một dãy số mật mã khi mở gồm 3 phần:

Phần đầu tiên là một dãy số ngẫu nhiên, từ 2 – 4 số.

Phần giữa là mật khẩu chính xác đã cài đặt trên khóa có độ dài tối thiểu 6 chữ số.

Phần số cuối cùng là những số ngẫu nhiên khác, có từ 2-4 số

VD: Công nghệ nhập mã số ảo hoạt động: 1234 66778889 4321

Trong đó:

Mã số chính xác là 66778889

Mã số ngẫu nhiên không phải mã đúng là 1234(4 số đầu) và 4321(4 số cuối)

Với tính năng mã số ảo này mà những kẻ gian, nếu có cơ hội nhìn lén thì cũng khó nhận ra mật khẩu thực sự của khóa và từ đó bạn sẽ không sợ bị lộ mật khẩu. Và tính năng an toàn được đảm bảo.

Thay đổi mã số ảo cũng cần có sự thông qua của mã số chủ, người dùng có thể thao tác cài đặt trên khóa một cách dễ dàng, hoặc có thể thay đổi thông qua App điều khiển khóa trên điện thoại.

Mã số khách (Mã số dùng một lần)

Mã số khách được coi là tính năng hiện đại nhất ở mục mã số trong các khóa cửa thông minh hiện nay.

Nếu ví dụ như sau: Khi bạn đi vắng, người thân, bạn bè hoặc nếu bạn cho thuê căn hộ thì có khách đến tham quan căn hộ. Bạn không có ở đó để xác nhận vân tay, thẻ từ, hay chìa cơ. Bạn còn không thể đọc mật mã được, vì sau này lỡ họ có thể quay lại và mở khóa. Bạn cũng không thể bảo họ chờ đến khi bạn quay về.

Và khi ấy, có giải pháp đó chính là mã số khách. Với tính năng này, bạn sẽ tạo ra một mật mã khách hay còn gọi là Mã số dùng 1 lần. Bạn sẽ tạo ra mã số khách thông qua hệ thống mã số chủ có từ 4-12 ký tự bất kỳ.

Và đưa họ sử dụng nhưng chỉ được 1 lần, sau 1 lần mở khóa thì mã số khách này hệ thống sẽ tự động xóa đi. Và nếu lần sau khách quay lại dùng mã đó thì không được nữa. Điều này giúp cho căn nhà của bạn được đảm bảo an ninh.

Kết luận

Trên đây, Thiên Phúc Tech đã giới thiệu cho các bạn tìm hiểu thêm về các mã số được tích hợp trên khóa cửa điện tử nhà bạn. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm cho mình một mẫu khóa phù hợp.

Khi bạn có nhu cầu mua khóa thì có thể nhờ đơn vị bán khóa tư vấn những mẫu khóa có tích hợp các tính năng trên như mã số ảo, mã số khách để bạn có thê yên tâm sử dụng và đảm bảo căn nhà của mình được an toàn hơn.

Chat Zalo Chat Facebook