Nhà thông minh (SmartHome) là gì? Ưu và nhược điểm

Chắc nhiều người vẫn nghe nhà thông minh là xu hướng trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên vẫn có một số bạn vẫn chưa hiểu được nhà thông minh là gì? Vậy để tìm hiểu nhà thông minh hay còn gọi là Smart home là gì, chức năng, những ưu điểm và nhược điểm của nó là gì. Thì hãy cùng với Thiên Phúc Tech chuyên thi công các giải pháp nhà thông minh ở Đà nẵng tìm hiểu qua bài viết này

nhà thông minh là gì
Nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là gì

Nhà thông minh (tiếng Anh là “Smart Home”) là một ngôi nhà được trang bị hệ thống tự động tiên tiến. Hệ thống này có thể để điều khiển đèn chiếu sáng, nhiệt độ, an ninh, rèm cửa, điều khiển tivi, máy lạnh, bình nóng lạnh…và nhiều tính năng khác nữa.

Hệ thống này giúp cho căn nhà của bạn thêm tiện nghi và hiện đại. Giúp cho chủ nhà thoải mái, tiết kiệm thời gian, năng lượng.

Hệ thống này được điểu khiển và kiểm soát trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính có kết nối internet.

Thành phần chính của hệ thống nhà thông gồm 2 thành phần chính:

Phần cứng: Là các thiết bị vật lý, các thiết bị điện thông minh như đèn led, công tắc điện thông minh, cảm biến thông minh (cảm biến chuyển động, cảm biến nhiệt động…) động cơ rèm tự động…

Phần mềm: Đây là ứng dụng (app) bạn có thể cài đặt trên điện thoại, máy tính để quản lý và kiểm soát các thiết bị thông minh nói trên. Bạn có thể điểu khiển ở bất cứ đâu, miễn là điện thoại bạn có kết nối internet.

Nhà thông minh hoạt động như thế nào

Đối với những nhà mới xây, hoặc những nhà cũ thì vẫn có thể thi công được hệ thống nhà thông minh mà không cần đi lại hệ thống điện, không cần đục khoét tường. Vì hệ thống được vận hành và kết nối với nhau bằng giao thức không dây.

Các thiết bị được kết nối với nhau bằng giao thức không dây. Hệ thống nhà thông minh có trung tâm điều khiển hay gọi là smart home hub. Bạn có thể điều khiển, ra lệnh cho trung tâm điều khiển, sau đó nó sẽ truyền lệnh đến các thiết bị trong hệ thống.

Hiện này các giao thức không dây được sử dụng nhiều trong hệ thống nhà thông minh là Insteon, Bluetooth và Wi-Fi, nhưng vẫn phổ biến là Zigbee và Z-Wave.

Zigbee và Z-Wave là hai trong số các giao thức không dây sử dụng tín hiệu radio tầm ngắn. Có công suất thấp, ít tiêu hao năng lượng, độ ổn định cao để kết nối các hệ thống smart home.

Một số chức năng của Smarthome

Với việc lắp đặt hệ thống nhà thông minh, sẽ giúp cho cuộc sống, căn nhà của bạn thêm hiện đại và tiện nghi. Bạn có thể tham khảo một số chức năng, tiện ích mà nhà thông minh mang lại cho bạn.

Điều khiển từ xa

Bạn có thể điều khiển, ra lệnh cho các thiết bị thông minh trong nhà của bạn trên điện thoại. Mà không cần có mặt tại nhà. Ví dụ khi bạn ra ngoài, bạn không cần lo lắng mình có quên tắt điện, tắt tivi hay điều hòa không. Chỉ cần bật điện thoại kiểm tra tình trạng bóng đèn đăng tắt hay bật. Nếu đang bật thì bạn có thể tắt chúng trên điện thoại.

Điều khiển hệ thống ánh sáng

Như đã nói ở trên, bạn có thể kiểm tra, điều khiển bóng đèn trên điện thoại. Ngoài ra bạn có thể thiết lập các ngữ cảnh như: 23h tối là tất cả bóng đèn đều tắt. Khi bạn mở cửa, xuống cầu thang, vào phòng bếp thì đèn tự sáng. Cái này được thực hiện là nhờ cảm biến chuyển động thông minh

Điều khiển điều hòa, tivi, bình nóng lạnh từ xa

Bạn có thể ra lệnh cho bật tắt điều hòa, tivi… bằng điện thoại, hoặc ra lệnh bằng giọng nói qua loa thông minh.

Bạn có thể bật bình nóng lạnh ngay tại công ty, để khi về tới nhà là bạn có nước nóng để xài mà không cần phải chờ.

Điều khiển rèm cửa

Bạn không cần tốn thời gian và công sức để đóng mở rèm cửa. Mà thay vào đó bạn sẽ điều khiển bằng điện thoại, loa thông minh. Mọi việc đều tự động. Bạn có thể hẹn giờ như 6h sáng mở rèm, hoặc 8h tối thì đóng cửa rèm.

Camera an ninh bảo vệ ngôi nhà

Hệ thống nhà thông minh được trang bị camera, thiết bị chống trộm, thiết bị báo động… Khi phát hiện kẻ gian đột nhập thì hệ thống phát hiện và gởi thông báo đến cho gia chủ hoặc hú còi báo động, đèn được bật sáng, camera ghi hình ảnh kẻ gian… Điều này giúp bạn bảo vệ an toàn người thân và tài sản

Kiểm soát không khí, nhiệt độ và độ ẩm trong nhà

Những thiết bị kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ oxy… sẽ báo về điện thoại của bạn.

Bạn có thể tạo ngữ cảnh như nhiệt độ cao thì bật điều hòa, hay mở rèm tùy vào nhu cầu của bạn.

Hệ thống tự động tưới nước sân vườn

Bạn thích trồng cây như không có thời gian thì hệ thống tự động sẽ tưới nước cho khu vườn nhà bạn. Hệ thống được tự động thiết lập theo khung giờ mà bạn mong muốn, bạn có thể điều chỉnh được lượng nước theo ý muốn.

Điều khiển bằng giọng nói

Không những điều khiển trên điện thoại, máy tính mà bạn có thể điều khiển căn nhà của mình bằng giọng nói. Bạn ra lệnh cho trung tâm điều khiển bằng giọng của mình qua loa thông minh (Loa thông minh là gì?). Trung tâm sẽ truyền dữ liệu đến các thiết bị để thực hiện lệnh của bạn.

Các ví dụ về công nghệ, thiết bị SmartHome

Công nghệ dường như đã đặt chân đến mọi khía cạnh của cuộc sống, nó giúp bạn có nhiều thời gian, cuộc sống hiện đại hơn với những thiết bị nhà thông minh.

Smart TV – TV thông minh kết nối Internet: Bạn có thể ra lệnh trên điện thoại, hoặc bằng giọng nói mà không cần phải dùng remute nữa.

Công tắc thông minh: bạn có thể điều khiển và kiểm soát bật hay tắt đèn ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có điện thoại kết nối wifi. Trên điện thoại, bạn có thể kiểm tra tình trạng bật hay tắt của bóng đèn. Bạn không cần phải lo lắng khi ra ngoài nhà mà quên tắt đèn. Ngoài ra bạn có thể hẹn giờ tự động như 23h tối là bóng đèn tự tắt

Bóng đèn thông minh có thể giúp bạn tự điều chỉnh cường độ ánh sáng, tự động thay đổi màu sắc. Hiện này có những bóng đèn thông minh tích hợp lên tới 16 triệu màu. Chứ không như bóng đèn thông thường chỉ có màu trắng hoặc vàng.

Robot hút bụi thông minh giúp bạn vệ sinh nhà cửa nhanh chóng, sạch sẽ. Robot hút bụi có thể làm sạch được những nơi mà bạn không làm được gầm giường, các khe nhỏ. Giúp bạn có nhiều thời gian hơn.

Khóa cửa điện tử thông minh giúp bạn nhận diện người quen hoặc lạ để thông báo cho bạn mở cửa hoặc không. Khi xài khóa điện tư vân tay thì khóa mở bằng vân tay, app trên điện thoại, mật mã. Lúc này bạn không cần đến chìa khóa cơ nặng lỉnh kỉnh nữa.

Camera quan sát thông minh bạn có thể theo dõi toàn bộ hoạt động của căn nhà của bạn. Kết hợp với cảm biến thông minh, giúp bạn phát hiện ra kẻ gian đột nhập. Giúp bạn có những biện pháp kịp thời để tránh rủi ro về con người và tài sản.

Cảm biến nhiệt độ giúp bạn theo dõi nhiệt độ trong phòng. Nóng thì bật máy lạnh, mở rèm. Hoặc cảm biến khói giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra sự cố hỏa hoạn để kịp thời xử lý.

Máy pha café thông minh có thể tự động pha café cho bạn mỗi sáng thức dậy.

Loa thông minh, hay trợ lý ảo nhà thông minh giúp bạn điều khiển hệ thống nhà thông minh của bạn bằng chính giọng nói của bạn.

Ưu điểm của nhà thông minh

– Một trong những lợi ích, hay ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống nhà thông minh đó chính cung cấp sự an tâm cho chủ nhà. Hệ thống giúp cho bạn có thể quan sát và kiểm soát căn nhà của họ từ xa ngay trên điện thoại của mình. Chống lại những rủi ro khi có kẻ gian đột nhập, hệ thống báo cháy cảnh báo hỏa hoạn, cảnh cho chủ nhà nếu quên đóng/khóa cửa…

– Cuộc sống tiện nghi: Khi bạn bước về nhà thì đèn tự bật, không cần bạn phải đến công tắc cơ bật bằng tay. Rèm cửa tự mở vào buổi sáng, và đóng lại vào buổi tối. Bình nóng lạnh tự động bật, để khi bạn đi làm về thì có sẵn nước nóng. Robot hút thông minh giúp bạn làm sạch căn nhà theo chu trình. Tất cả điều này giúp cho cuộc sống của bạn tiện nghi hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

– Tiết kiệm điện, năng lượng: Đèn, tivi, máy lạnh sẽ tự động tắt khi bạn ra ngoài. Bạn không cần lo lắng khi mình có quên tắt các thiết bị đó. Điều này giúp bạn tiết kiệm năng lượng, tiền điện hằng tháng.

– Tạo sự đẳng cấp và sang trọng: Với hệ thống nhà thông minh sẽ giúp cho căn nhà của bạn hiện đại, sang trọng và đẳng cấp hơn. Bạn sẽ được tận hưởng những sự hiện đại của công nghệ vào trong chính căn nhà của mình.

– Giá thành rẻ: Bạn cứ nghĩ rằng việc lắp đặt hệ thống nhà thông minh sẽ có giá khá đắt. Điều mà các giới nhà giàu mà làm được? Nhưng Không, hiện này với chi phí thấp bạn cũng có thể trang bị cho căn nhà của mình những tiện ích thông minh mà Thiên Phúc Tech đã nói ở trên. Chi phí chi rơi vào tầm từ 10-20 triệu.

– Lắp đặt dễ dàng: Vì sử dụng giao thức không dây để kết nối các thiết bị thông minh lại với nhau. Nên việc lắp nhà thông minh khá dễ dàng. Không cần phải đi lại hệ thống điện, không cần phải đục, khoét tường.

Nhược điểm của nhà thông minh

Với những người không quen công nghệ, đặc biệt là người lớn tuổi. Sẽ gặp khó khăn khi điều khiển trên điện thoại.

Người dùng thường cảm thấy hệ thống khá phức tạp. Và hiện này các nhà sản xuất đang cố gắng tối ưu để giảm tính phức tạp và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Các thiết bị nhà thông minh phải tương thích với nhau. Khi bạn sử dụng thì thường sử dụng cùng 1 hãng, nếu bạn thích sản phẩm của hãng khác thì bạn cần xem chúng có tương thích, làm việc với nhau được hay không

Vấn đề bảo mật đây là vấn đề luôn được người dùng quan tâm. Nếu không may, kẻ xấu xâm nhập thì chúng có thể tự do điều khiển căn nhà của bạn, và xâm phạm đời sống của bạn.

Lắp đặt nhà thông minh có dễ không ?

Hiện nay các nhà sản xuất đều cố gắng tối ưu lại sản phẩm, quy trình. Nếu việc lắp đặt nhà thông minh rất dễ dàng và nhanh chóng.

Nếu nhà bạn mới thì tốt, còn nếu nhà cũ thì các thiết bị nhà thông minh đều tương thích với các thiết bị cũ. Nghĩa là bạn không cần đi lại hệ thống dây điện, không cần đục, khoét tường.

Với sự giao thức kết nối không dây “xuyên tường”, các thiết bị có thể kết nối nhanh chóng với nhau mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Thông thường việc lắp đặt hệ thống nhà thông minh chỉ khoảng 1 ngày là có thể đưa vào sử dụng.

Chi phí làm nhà thông minh (Smarthome)

Giá thành lắp đặt hệ thống nhà thông minh không quá đắt như bạn nghĩ.

Hiện nay có nhiều nhà sản xuất cạnh tranh với nhau. Và đưa ra giá tốt nhất cho người dùng. Thậm chí với tầm khoảng 10 triệu là bạn có thể lắp nhà thông minh rồi. Giá làm nhà thông minh còn tùy thuộc vào nhu cầu, số lượng thiết bị thông minh mà bạn cần sử dụng.

Với những người mới bắt đầu thì có thể sử dụng các sản phẩm thông minh như: Công tắc điện thông minh, cảm biến chuyển động, động cơ rèm, khóa cửa vân tay… và khi bạn muốn nâng cấp thì có thể sử dụng thêm các thiết bị thông minh khác tùy vào khả năng và nhu cầu của bạn.

Bạn có thể xem: Báo giá chi tiết lắp đặt nhà thông minh
Vậy qua bài viết này, bạn có thể hình dung được nhà thông minh (SmartHome) là gì, những ưu điểm và nhược điểm của nó. Về giá thành mà bạn có thể quyết định đầu tư hệ thống nhà thông minh không.

Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn hoặc có thắc mắc gì có thể liên hệ với Thiên Phúc Tech. Chuyên thi công lắp đặt nhà thông minh uy tín và chất lượng.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ

Thông tin liên hệ
40 Phạm Cự Lượng, Đà Nẵng
Chat Facebook: @thienphuctech
Chat Zalo: @0931.929.717

Chat Zalo Chat Facebook